[banner]
[block1]
[block2]
[QUANGCAO1]
[QUANGCAO2]
[QUANGCAO3]
[QUANGCAO4]

Trường THPT Mường Chà - địa chỉ giáo dục tin cậy của vùng cao

Thứ năm - 20/03/2014 04:06
Trường THPT Mường Chà được thành lập ngày 25/06/1985 (tiền thân là trường cấp II- III Mường Lay). Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển với biết bao thăng trầm, Trường đã vươn lên trở thành một địa chỉ giáo dục tin cậy, là nơi chắp cánh ước mơ cho học sinh những bản làng vùng cao Mường Chà bay xa.
          Đến với Điện Biên những ngày đầu tháng 3 hoa ban đang độ nở trắng rừng. Thành phố Điện Biên Phủ, thành phố hoa ban trắng, nhịp sống như đang hối hả, rộn ràng bởi các hoạt động chuẩn bị cho lễ kỉ niệm 60 ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954-2014).  Qua thành phố, dọc theo quốc lộ 12 chừng 60 cây số, điểm đến của chúng tôi là trường THPT Mường Chà, Huyện Mường Chà, một ngôi trường khang trang, bề thế, nơi học tập, rèn luyện của nhiều con em đồng bào vùng cao    
          So với những năm đầu thành lập, nhà tranh vách đất. Hiện nay nhà trường đã có cơ sở vật chất khang trang, đảm bảo phục vụ cho việc dạy và học: một khu nhà làm việc, hai khu lớp học với 19 phòng học, có các phòng học bộ môn, phòng chức năng, thư viện, sân chơi, 01 khu nhà kí túc với 10 phòng cho học sinh, khu nhà công
vụ cho giáo viên. Bộ máy lãnh đạo và các tổ chức trong nhà trường được tổ chức một cách hợp lí, và hoạt động có hiệu quả
29 năm xây dựng và trưởng thành, trường THPT Mường Chà là nơi học tập, rèn luyện và trưởng thành của rất nhiều thế hệ con em các dân tộc huyện Mường Chà. Thành quả của nhà trường có được là sự đóng góp, cống hiến của rất nhiều thế hệ nhà giáo. Đã có hơn 191 nhà giáo đã và đang công tác, giảng dạy ở nhà trường qua các thời kì. Trong suốt quá trình phát triển tập thể cán bộ, công nhân viên, nhà giáo luôn nỗ lức, tận tâm, tận lục cống hiến cho hoạt động giáo dục góp phần không nhỏ vào việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng, đào tạo nhân tài.
         Cô giáo Đặng Kim Liên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Giáo dục vùng cao vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều trở ngại. Điều mà làm người giáo dục vùng cao này trăn trở nhất đó là nhận thức, ý thức, nhu cầu học tập của học sinh chưa cao; tỉ lệ học sinh bỏ học còn nhiều khiến cho chất lượng giáo dục nhà trường còn nhiều biến động.  Thực tế cho thấy, nhà trường có 857 học sinh đang theo học nhưng có tới hơn 90% là người dân tộc, trong đó chủ yếu lại là học sinh người dân tộc Mông,  các em đến từ các bản vùng xa, vùng sâu trong huyện, có em nhà cách trường hơn 100 cây số (các xã như Pa Ham; Nà Khoa; Phìn Hồ….) hoàn cảnh gia đình hầu hết là hộ nghèo, cận nghèo phải trọ học hoặc tự là nhà ở để theo học.
 
Đ/c Đặng Kim Liên - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại lễ kỷ niệm 31
năm ngày nhà giáo Việt Nam (11/2013)

 
          Trước tình hình đó Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã xác định việc duy trì sĩ số, ổn định đời sống cho học sinh, ổn định nề nếp dạy và học là vấn đề then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Theo đó, nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm sát sao với hoàn cảnh của từng học sinh, phối hợp với cha mẹ cũng như chính quyền địa phương sinh sống để kịp thời giải quyết, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường đã rất nỗ lực trong việc tạo điều kiện, đảm bảo nơi ăn chỗ ở cho học sinh: thực hiện chi trả, cấp phát đầy đủ các chế độ chính sách liên quan tới học sinh theo quy định. Cùng với việc ổn định đời sống , nhà trường luôn chú trọng công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, qua đó giúp các em nhận thức, nâng cao nhận thức về học tập, có thêm những kĩ năng cơ bản trong cuộc sống, tạo sự tự tin, chủ động và niềm yêu thích học tập cho học sinh.
          Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công thông tin, tăng cường sử dụng thiết bị dạy học để tăng hứng thú cũng như hiệu quả học tập cho học sinh. Quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo cho học sinh yếu kém. Chăm lo đến từng sự tiến bộ của học sinh với mục tiêu xây dựng trường học an toàn, thân thiện. Bên cạnh đó, trường chú trọng đến công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, có phẩm chất chính trị, có trách nhiệm, có năng lực chuyên môn, có năng lục quản lý, dám chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của nhà trường….
Với những sự nỗ lực ấy, chất lượng giáo dục của nnhà trường không ngừng được nâng lên, đặc biệt là trong những năm gần đây. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hàng năm giữ ở tỷ lệ ổn định, tỷ lệ HS thi đỗ các trường ĐH, CĐ đứng tốp đầu trong khối THPT toàn tỉnh. Trong học kỳ I, năm học 2013- 2014, toàn trường có 686 HS =  83,55%  xếp loại hạnh kiểm khá tốt trở lên, có 480 HS = 58% xếp loại văn hóa trung bình trở lên, tỷ lệ học sinh yếu kém ngày một giảm, có 09 HS đạt giải trong kỳ thi HSG cấp tỉnh.
          Sự phát triển về quy mô trường lớp, số lượng học sinh và chất lượng giáo dục là minh chứng thuyết phục khẳng định sự tin yêu của con em các đồng bào trong huyện dành cho nhà trường. Nhà trường tiếp tục sẽ trở thành điểm đến của nhiều thế hệ học sinh, là địa chỉ tin cậy trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho huyện Mường Chà và các khu vực xung quanh. Giáo dục vùng cao vẫn còn nhiều gian nan, thử thách. Giáo viên vùng cao vẫn còn nhiều khó khăn, trăn trở, nhưng thiết nghĩ tình cảm yêu mến, tự tin tưởng của đồng bào, sự thành đạt của học sinh là động lực và sức mạnh để những con người nơi đây thêm nỗ lực, tậm tâm, yêu nghề và cống hiến.

Tác giả: Xuân Lập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

63/ KH-THPTMC

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030

Thời gian đăng: 30/09/2023

lượt xem: 643 | lượt tải:68

248/ KH-THPTMC

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030

Thời gian đăng: 06/02/2023

lượt xem: 1513 | lượt tải:391
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm193
  • Hôm nay46,714
  • Tháng hiện tại536,135
  • Tổng lượt truy cập34,558,966
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi