Thực hiện công căn số 1605 /SGDĐT – GDTrH, ngày 20.08.2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2018 - 2019; công căn số 2902 /SGDĐT – GDTrH, ngày 13.12.2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo, v/v tổ chức dạy học lớp 12 năm học 2018 - 2019 và ôn thi THPTQG năm 2019 và thực hiện kế hoạch số 240 KH/SHCCM ngày 5/10/2019 về bồi dưỡng thường xuyên cụm chuyên môn số 07 năm học 2018-2019, ngày 20 tháng 02 năm 2019, cụm chuyên môn số 7 đã tổ chức sinh hoạt lần thứ hai với chủ đề: “Giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi THPTQG năm 2019”.
Tham gia đợt sinh hoạt cụm lần này, cụm chuyên môn số 07 gồm đại diện Ban giám hiệu :12 CBQL và 85 giáo viên của 09 môn văn hoá cơ bản: gồm có 4 THPT Mường Chà; DTNT-THPT Mường Chà, GDNN-GDTX và trường THPT thị xã Mường Lay cách huyện Mường Chà hơn 40Km về tham dự đầy đủ.
Trong lần sinh hoạt này, cụm sinh hoạt chuyên môn số 7 tổ chức tại trường THPT Mường Chà, đơn vị cụm trưởng đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho việc tổ chức hội thảo từ việc ban hành kế hoạch, chỉ đạo các nhóm chuẩn bị nội dung, xây dựng cụ thể chi tiết, phân công chuẩn bị nội dung, phối hợp với các trường trong cụm thống nhất sinh hoạt theo nhóm bộ môn. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho buổi sinh hoạt chuyên môn thuận lợi nhất. Cụ thể cụm đã chuẩn bị 3 bài tham luận định hướng giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi THPTQG năm 2019, công tác hướng dẫn phương pháp tự học cho HS và thiết kế dạy thực nghiệm 9 tiết dạy/9 môn văn hoá cơ bản theo chuyên đề ôn tập lớp 12.
Đồng chí Nguyễn Văn Đoạt – Phó giám đốc sở GD&ĐT Điện Biên phát biểu chỉ đạo
Thật vinh dự cho cụm chuyên môn, về tham dự và chỉ đạo công tác sinh hoạt chuyên môn cụm số 7 có đồng chí Nguyễn Văn Đoạt – Phó giám đốc sở GD&ĐT Điện Biên có bài phát biểu chỉ đạo về công tác ôn thi THPTQG và tổ chức tốt HS ăn ở bán trú có điều kiện tốt nhất để nâng cao chất lượng giờ tự học, các nhà trường cần có giải pháp từng bước nâng chất lượng đội ngũ, chất lượng dạy học đặc biệt kỳ thi THPTQG năm 2019 . Đến dự còn có đồng chí Thái Đình Huyên- trưởng phòng GDTrH và các đồng chí chuyên viên đã tham dự trực tiếp nhóm môn học, cùng dự giờ đánh giá rút kinh nghiệm, tư vấn hỗ trợ về phương pháp dạy tiết ôn tập, lựa chọn nội dung trọng tâm cơ bản, cách rèn kỹ năng làm bài và hướng dẫn cách tự học cho HS.
Tiết dạy đảm bảo chính xác về nội dung kiến thức, bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu bài dạy, khai thác kiến thức trọng tâm rõ ràng theo cấu trúc bài học, học sinh có ý thức hợp tác xây dựng bài, tiếp thu bài và vận dụng thực hành bài tập trắc nghiệm theo các mức độ đơn vị kiến thức. Với các bài dạy cơ bản chuẩn bị kĩ lưỡng cả về nội dung và hình thức, mang tính thiết thực, bổ ích, hỗ trợ cho giáo viên trong quá trình giảng dạy. Nhìn chung các nhóm thẳng thắn chỉ ra những ưu điểm và hạn chế từ đó đưa giải pháp khắc phục bộ môn của mình.
Qua buổi sinh hoạt các nhóm môn tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy bám sát cấu trúc đề minh hoạ của Bộ GD cho phù hợp. Đồng thời giáo viên học hỏi kinh nghiệm, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ tập thể, nâng cao năng lực chuyên môn.
Như vậy sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường có ý nghĩa rất thiết thực đối với từng môn học vì nó giải quyết được các vấn đề khó khăn trong chuyên môn đối với các trường có nhiều môn học toàn trường chỉ có 1 đến 2 giáo viên. Hoạt động sinh hoạt chuyên môn cụm còn tạo động lực cho các đơn vị phấn đấu, thi đua nâng cao chất lượng và uy tín nhà trường ngày tốt đẹp hơn.
Một số hình ảnh: