Trường THPT Mường Chà

http://thptmuongcha.edu.vn


TTr- TUỔI 30 CỦA MỘT MÁI TRƯỜNG

Vào những ngày đầu thu trời se lạnh tôi nhớ lại ngôi trường mới đó đã 30 năm tổi, qua bao thăng trầm. Nhớ lại mái trường xưa nơi đó đã có bao nhiêu buồn vui của ngày mới vào nghề dạy học.
       Mỗi khi nhớ đến cây đa giếng nước mái trường thi rất nhiều thế hệ học trò và thầy cô giáo không thể quên được trường cấp 2-3 Mường Lay, nay là trường THPT Mường Chà, ngôi trường mà tôi đã từng 22 năm công tác và nơi đó đã có nhiều kỹ niệm mà suốt cuộc đời tôi không thể quên được. Một ngôi trường những ngày đầu được dựng lên băng tranh tre, 2 lần cháy trường; 3 lần thay đổi địa điểm; 4 thế hệ hiệu trưởng. Những năm đầu thành lập cứ khoảng tháng 9, 10 thầy và trò làm đất đóng gạch để xây trường; lấy bông chít bán gây quỹ…


Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

       Một ngôi trường được thành lập tháng 6/1985 sau đó tách ra, nhập vào rồi lại tách ra. Có thời kỳ khó khăn nhất về quy mô học sinh toàn trường chỉ có 3 lớp với 58 học sinh (năm học 1990-1991). Tôi nhớ lại mùa hè 1996 một trận lũ quét đã gây ảnh hưởng nghiêm trong đến thị trấn huyện Mường Lay và tháng 4 năm 1997 trường THPT Mường Lay được chuyển về khu vực Na Pheo, hồi đó cán bộ giáo viên những ngày đầu ở trong nhà bạt. Năm học 1997-1998 cả trường chỉ có 4 em học sinh người dân H.Mông theo học THPT Mường Chà. Đặc biệt học sinh giỏi cấp tỉnh đối với nhà trường những ngày đầu là điều mơ ước nhưng với sự cố gắng không mệt mỏi nhà trường đã không những có học sinh gỏi cấp tỉnh mà còn có Em Hoàng Hồng Điệp đạt giải 3 cấp quốc gia môn Ngữ Văn. Không dừng lại ở đó những năm học tếp theo nhà trường liên tục có học sinh đạt giải quốc gia môn Lịch sử. Để có được học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi không thể không nhắc đến công lao của thầy Nguyễn Minh Phú, cô Dương Thị Hằng. Học sinh giỏi đối với các môn khoa học tự nhiên nhà trường nhiều lúc cảm tưởng như bất lực nhưng sau bao nhiêu năm cố gắng thầy Võ Hồng Cầm là giáo viên đầu tiên của trường dạy toán có học sinh giỏi cấp tỉnh. Sau 30 năm xây dưng và trưởng thành nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành đã và đang công tác trên mọi miền đat nước. Nhiều thế hệ cán bộ đã và đang công tác tại trường, nhiều cặp vợ chồng đã trưởng thành từ mái trường này. Có Gia đình từ Cha cho đến con đã nối tiếp xây dựng mái trường. Ngày này ngôi trường đã khang trang quy mô học sinh tăng nhanh, chất lượng ôn định giáo dục được nâng cao. Năm học  2013-2014 có 23 lớp 831 học sinh.           
       Thành quả của nhà trường có được là sự đóng góp, cống hiến của rất nhiều thế hệ nhà giáo. Đã có trên 200 nhà giáo đã và đang công tác, giảng dạy ở nhà trường qua các thời kì. Trong suốt quá trình phát triển tập thể cán bộ, công nhân viên, nhà giáo đã đạt được nhiều thành tích cao trong các hoạt động dạy học góp phần không nhỏ vào việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng, đào tạo nhân tài. Những thành tích đó đã được các huyện, ngành, tỉnh, trung ương khen thưởng./.
 

Tác giả: Võ Hồng Kỳ - Phó chánh thanh tra Sở

Nguồn tin: Dienbien.edu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây