Trường THPT Mường Chà

http://thptmuongcha.edu.vn


Cái được của người làm công tác chủ nhiệm lớp

Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp là người được gắn bó, gần gũi nhiều nhất với lớp mà mình phụ trách. Việc này thì giáo viên Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh… sẽ có nhiều lợi thế vì giảng dạy nhiều tiết trong một tuần.
   Ngoài những giờ mà GVCN phải có mặt với lớp như tiết chào cờ, sinh hoạt lớp, 15 phút đầu giờ thì họ còn gặp lớp thông qua tiết dạy. Chính vì gần gũi nhiều với lớp, nên GVCN sẽ nắm bắt được đặc điểm về tính cách, hoàn cảnh, ưu điểm… của từng học sinh. Qua đó, người GVCN sẽ có phương pháp phù hợp với từng em, giúp các em phát huy ưu điểm cũng như có cách giáo dục hợp lí với học sinh cá biệt.
   
Nghe làm chủ nhiệm là giáo viên nào cũng “than thân, trách phận” bởi, giáo viên chủ nhiệm là công việc chịu nhiều áp lực, vất vả. Được xem là nơi “Trăm dâu đổ đầu tằm”. Tuy nhiên, nếu GV thật sự tận tâm và có tinh thần trách nhiệm trong công việc thì niềm vui về mặt tinh thần và những cái được khác đến với người làm chủ nhiệm lớp cũng không phải là không có.

Cô Phương Thu cùng học sinh lớp chủ nhiệm trong hội thi văn nghệ của trường
   Những trải nghiệm thực tế trên, lâu ngày sẽ trở thành những kinh nghiệm quý giá, là những bài học thiết thực, bổ ích mà không có sách, vở, trường lớp nào dạy được. Đó chính là những trang giáo án sinh động nhất, hữu ích nhất đối với người làm nghề dạy học.

    Ngoài ra, GVCN là người phụ trách lớp nên tất cả các hoạt động giáo dục ở trường thì bắt buộc đều phải đồng hành cùng với học sinh lớp mình tham gia. Đây là cơ hội thắt chặt tình cảm giữa thầy và trò hơn. Nhất là các hoạt động giáo dục lớn đòi hỏi nhiều công sức và nhiều học sinh tham gia như thi văn nghệ, làm báo tường. Qua các hoạt động này, chính là cơ hội để GVCN lớp “ghi điểm” với học sinh lớp mình phụ trách. Đồng thời cũng là dịp sẽ để lại nhiều ấn tượng, tình cảm tốt đẹp giữa thầy và trò. 
   Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nhất là Hội trại, khi GVCN lớp cùng với học sinh làm việc, tham gia… sẽ tạo thành những kỉ niệm đẹp, những dấu ấn khó phai giữa thầy trò mà những giáo viên bộ môn không dễ có được. Và đó cũng là sợi dây vô hình làm cho học sinh gắn kết, lưu luyến với trường và nhớ về người GVCN nhiều nhất khi mai này các em khôn lớn. Đây chính là niềm vui về mặt tinh thần mà không thứ gì có thể sánh được.

Cô Đinh Trang Nhung cùng học sinh lớp chủ nhiệm trong hội trại của trường

   Một niềm vui nữa mà GVCN lớp có được chính là được phụ huynh học sinh trong lớp biết đến nhiều hơn so với giáo viên giảng dạy bộ môn. Có thể phụ huynh trong lớp sẽ có “nhiều vẻ” khác nhau, có người thế này, người thế kia nhưng chắc chắn sẽ có người quan tâm, giúp đỡ (về mặt tinh thần) trong công việc, như chia sẻ nỗi vất vả của người GVCN lớp, giúp biết được thông tin học sinh khác trong lớp mà mình phụ trách. Điều mà học sinh cá biệt thường rất ít cung cấp. Đó là chưa kể khi cần phụ huynh giúp đỡ trong những công việc khác thì GVCN sẽ có “sức mạnh hơn” so với các giáo viên không phải làm công tác chủ nhiệm.
  
Qua đó, để thấy làm công tác chủ nhiệm lớp mặc dù chịu nhiều vất vả, áp lực. Nhưng không phải là không có niềm vui, dù chỉ là về mặt tinh thần. Tuy nhiên để có được những niềm vui dù nhỏ bé đó, đòi hỏi người GVCN lớp ngoài các kĩ năng được đào tạo thì còn phải có tâm với học sinh lớp mình phụ trách. Có như vậy mới có thể tạo ra được những tình cảm tốt đẹp về tình thầy trò. Mà đây chính là điều đọng mãi trong lòng bao thế hệ học trò, dù mai này có ra đời thì các em vẫn luôn nhớ: ngày xưa người thầy (cô) ấy đã chủ nhiệm mình đó.

Tác giả: Phương Thu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây