THPTMUONGCHA

TRƯỜNG THPT MƯỜNG CHÀ 30 NĂM THẮP SÁNG NIỀM TIN VÙNG CAO

Thứ ba - 27/10/2015 23:44

Thạc sĩ Nguyễn Sĩ Quân-Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên.

Thạc sĩ Nguyễn Sĩ Quân-Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên.
Trường THPT Mường Chà có tiền thân là trường Phỏ thông cấp II-III Mường Lay được thành lập năm 1985. Trải qua 30 năm xây dựng trưởng thành và phát triển, ngôi trường xứng đáng là địa chỉ giáo dục tin cây, nơi thắp sáng niềm tin cho con em đồng bào dân tộc vùng cao
           







Giữa thập niên 80 của thế kỷ XX, trước yêu cầu chuẩn bị nguồn nhân lực có trình độ văn hóa phục vụ cho công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương miền núi, biên giới  mà cụ thể hơn là trước nhu cầu cấp thiết của học sinh thuộc 13 dân tộc trong huyện muốn học tiếp lên cấp 2, 3; Trường phổ thông cấp II - III Mường Lay, huyện Mường Lay, tỉnh Lai Châu (nay là Trường THPT Mường Chà, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) đã được thành lập. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã trở thành cơ sở giáo dục bậc cao của huyện, là nơi chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ học sinh vùng cao Mường Chà bay xa.
Gắn liền với những thăng trầm của một vùng đất có nhiều biến động bởi lịch sử, nhà trường đã trải qua 3 lần chuyển địa điểm và 4 lần đổi tên trường. Mặc dù vậy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhà trường vẫn giữ vững và phát huy được truyền thống đoàn kết, thầy trò chung tay vượt mọi khó khăn để dạy thật tốt, học thật giỏi. Những ngày đầu thành lập, khi nguồn ngân sách cấp về chỉ vỏn vẹn năm mươi nghìn đồng, cơ sở vật chất tạm bợ... nơi ấy vừa là trường học, vừa là công trường, thầy cô và học sinh vừa làm nhiệm vụ dạy và học, vừa lao động xây trường, dựng lớp. Đến thời điểm chạy lũ, chuyển trường vào tháng 4 năm 1997, bắt đầu lại mọi thứ trong muôn vàn thiếu thốn, thầy trò nhà trường vẫn vững vàng, quyết tâm dạy tốt và học tốt.
         Mang đặc trưng của một ngôi trường vùng cao với hơn 90% học sinh là người dân tộc, Trường THPT Mường Chà đã xác định rõ và thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục dân tộc, giáo dục toàn diện. Những kiến thức khoa học, xã hội cơ bản, những bài học về giá trị sống, kỹ năng sống được học tập, rèn luyện từ khi ngồi trên ghế nhà trường đã trở thành cẩm nang cuộc sống quý báu cho nhiều thế hệ học sinh. Qua 30 năm, đã có gần 3.000 lượt học sinh các dân tộc Mông, Thái, Kinh, Khơ Mú ... trong huyện tốt nghiệp ra trường; mang hành trang tri thức bước vào cuộc sống lao động, sản xuất, trở thành những nhà quản lý, kỹ sư, bác sĩ, những sỹ quan quân đội, nhà giáo, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh trật tự an toàn xã hội và chủ quyền biên giới quốc gia của huyện Mường Chà nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung.
Trong 30 năm qua, truyền thống giáo dục vẻ vang của nhà trường có được là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Sở Giáo dục và Đào tạo; sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong huyện và đặc biệt là sự tận tụy, yêu nghề, mến trẻ, hy sinh quên mình của các thế hệ nhà giáo đã công tác, giảng dạy tại trường. Gian nan thử sức người, nhiều thầy, cô giáo của trường đã trở thành giáo viên dạy giỏi, nhà giáo có uy tín, được đồng nghiệp và nhân dân kính trọng, vinh danh; trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi của tỉnh và ngành như thầy Thái Văn Vinh, thầy Dương Văn Tiến, thầy Võ Hồng Kỳ, thầy Nguyễn Minh Phú.



                    Ảnh: Lễ khai giẳng năm học mới 2015-2016

       Bước qua chặng đường 30 năm với những khó khăn không phải trường nào cũng trải qua; với những thành tích không phải trường nào cũng đạt được đã khẳng định: Một ngôi trường được xây dựng và phát triển bằng trái tim và khối óc, bằng tinh thần đoàn kết, tự nguyện cống hiến và sẻ chia, bằng sự tâm huyết và tình thương yêu đã thắp sáng niềm tin, khơi dậy trong lớp lớp các thế hệ học sinh các dân tộc sự gắn bó với mái trường, quê hương, sự say mê trong học tập, nỗ lực vượt qua khó khăn để trở thành những công dân có ích cho xã hội.
     Trong thời gian tới, tiếp tục phát huy truyền thống giáo dục vẻ vang, thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường hôm nay đã xác định rõ và quyết tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ quan trọng đề ra, đó là:
Tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho giáo viên và học sinh; giáo dục cho học sinh lòng yêu quê hương đất nước, tình thương yêu con người, sống có lý tưởng, có khát vọng vươn lên trở thành những công dân mẫu mực.
Xây dựng môi trường học tập thân thiện, chú trọng giáo dục dân tộc, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Kết hợp hài hòa giữa giáo dục với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa đậm đà của các dân tộc.
      Rà soát, điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà trường, xác định cụ thể sứ mệnh, tầm nhìn của nhà trường theo định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, phấn đấu xây dựng trường trở thành trường đạt chuẩn quốc gia vào năm học 2016-2017.
     Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý nhà trường, thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin; phát huy dân chủ trong trường học gắn với việc xây dựng kỷ cương, nền nếp.
Tiếp tục điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường, chuẩn bị tốt mọi điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục để thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng  phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, sẵn sàng cho triển khai chương trình sách giáo khoa mới vào năm 2017.
      Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, huy động mọi nguồn lực trong xã hội để phát triển nhà trường. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại và phù hợp với thực tế, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Kỷ niệm 30 năm thành lập trường - nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy trò trường THPT Mường Chà và ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên tự hào về một ngôi trường đã vững bước vượt qua nhiều gian khó và không ngừng phát triển trở thành một cơ sở giáo dục có uy tín, thắp sáng niềm tin cho con em nhân dân các dân tộc trong huyện. Chúng ta cùng tin tưởng rằng: Trường THPT Mường Chà sẽ tiếp tục phát huy truyền thống trở thành một trong những trường hàng đầu trong công tác đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh; xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mường Chà./.

Tác giả: Thạc sỹ Nguyễn Sỹ Quân-UVBCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Nguồn tin: thptmuongcha.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

63/ KH-THPTMC

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030

Thời gian đăng: 30/09/2023

lượt xem: 601 | lượt tải:48

248/ KH-THPTMC

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030

Thời gian đăng: 06/02/2023

lượt xem: 1460 | lượt tải:341
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay26,225
  • Tháng hiện tại384,724
  • Tổng lượt truy cập33,908,836
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi