THPTMUONGCHA

THPT Mường Chà - Hiệu quả từ mô hình "Vườn rau thanh niên"

Thứ ba - 04/01/2022 04:01
Thực hiện chương trình Công tác Đoàn và phong trào Thanh niên năm học 2021 – 2022, được sự quan tâm chỉ đạo của Chi bộ nhà trường, BCH Đoàn trường đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai đến 21 chi đoàn với hơn 850 đoàn viên thanh niên.
   Trong giai đoạn đầu năm học, các chi đoàn đã tận dụng các khu đất trống trong khuôn viên trường và khu nội trú để cải tạo làm vườn rau. Do thời tiết nắng nóng và đất khô cằn tưởng chừng các loại rau xanh khó có thể sinh trưởng được, nhưng dưới đôi bàn tay khéo léo của các đoàn viên thanh niên những mầm xanh dần dần vươn lên thành những luống rau xanh mướt.


   Từ những thành công ban đầu, hàng ngày sau mỗi buổi học, BCH các chi đoàn đã phân công cho đoàn viên thanh niên chăm sóc vườn rau đảm bảo phát huy được năng lực, tinh thần trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên, đồng thời thu hoạch và gieo trồng rau theo thời vụ đảm bảo chất lượng. Vào mỗi buổi chiều, các đoàn viên thanh niên lại tập trung để trồng và chăm sóc vườn rau, bạn thì làm cỏ, bạn múc nước tưới rau, bạn thì trồng thêm rau mới. Chẳng mấy chốc, những khu vườn đã xanh tốt những luống rau, đó là sản phẩm của chính bàn tay các em học sinh dưới sự hướng dẫn và tổ chức của các thầy cô giáo. Hiểu rõ ý nghĩa của công trình thanh niên này, các bạn đoàn viên thanh niên đều tỏ ra thích thú và tự giác trong công việc chăm sóc vườn rau của chi đoàn.
   Hiện tại vườn rau đang phát triển tốt, nhìn những ngọn rau xanh mơn mởn đang khoe mình trong ánh nắng rực rỡ, mỗi đoàn viên thanh niên đều vui mừng khi thành quả được đền đáp xứng đáng.


   Vườn rau xanh trong nhà trường còn góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh hệ thống cây xanh tạo bóng mát thì vườn rau xanh sẽ thay thế khu đất bỏ hoang, hạn chế tối đa cỏ dại mọc xung quanh trường, tạo ra một không gian xanh cho trường học. Thông qua những hoạt động trải nghiệm thực tế từ mô hình “Vườn rau thanh niên” đã giúp các em học sinh biết quý trọng thành quả lao động, trang bị cho các em một số kĩ năng sống, học tập, lao động. Tạo tâm lí sảng khoái, thoải mái sau mỗi giờ học.
   Mô hình này ban đầu chỉ nhằm mục đích cải thiện bữa ăn cho học sinh nội trú và tạo mảng xanh trong khuôn viên trường, nhưng đến nay phát huy hiệu quả đáng mừng, bởi nó đã tạo điều kiện để nhà trường dạy kỹ năng sống, ý thức lao động, tình yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho học sinh. Từ vườn rau này, các em có những giờ ngoại khoá sôi động, bổ ích, giúp các em hiểu được ý nghĩa và trân trọng sức lao động.
   Thực hiện kế hoạch năm học 2021 - 2022, Trường THPT Mường Chà đã giảng dạy chương trình nghề làm vườn cho các em học sinh khối lớp 11 nhằm mục tiêu cung cấp các kiến thức, kỹ năng và những trải nghiệm thú vị về nghề làm vườn cho các em học sinh bậc trung học phổ thông. Chương trình dạy nghề làm vườn với nhiều nội dung giảng dạy và thực hành mang tính thực tiễn cao. Thông qua chuỗi hoạt động trải nghiệm thực địa trong chương trình Nghề làm vườn, mỗi em học sinh không chỉ lĩnh hội cho mình những kiến thức làm nông nghiệp mà sự gắn kết giữa học tập với thiên nhiên, sự hiểu biết về nguồn gốc và cách thức tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn … là đích mà thầy cô nhà trường hướng đến đã đạt được thành quả nhất định trong quá trình thực hiện giảng dạy nghề làm vườn cho học sinh.
   Như cảm nhận của em Giàng Trang Nhi, lớp 11B1: “Chăm sóc vườn rau không chỉ giúp chúng em giải toả căng thẳng sau giờ học mà còn là một bài học thực hành ý nghĩa, giúp chúng em vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. Nhờ hoạt động này ở trường mà về nhà, em trở nên siêng năng và thích thú với việc trồng, tưới rau, vườn cây ở nhà. Khi tạo ra sản phẩm, em thấy quý trọng công sức làm việc và hiểu sự vất vả của những người làm nghề nông. Mong rằng sẽ có nhiều hơn những hoạt động tương tự để chúng em được trải nghiệm thay vì phải hình tượng qua sách vở, màn hình ti-vi”.
    Tổng diện tích đất được các chi đoàn tận dụng làm vườn rau khoảng hơn 1500m2, tính từ đầu tháng 9/2021 đến nay, các chi đoàn đã xuất rau cho nhà bếp của trường được hơn 1.2 tấn rau, giúp các em học sinh ở khu nội trú có thêm nguồn thực phẩm sạch, an toàn.


   Việc lập mô hình vườn rau xanh trong nhà trường còn có tác dụng rèn đức tính lao động cần cù, chăm chỉ cho các em học sinh, giúp các em thêm yêu lao động, gắn bó với công việc thường nhật mà ở nhà các em thường giúp bố mẹ thực hiện. Đây là dấu ấn quan trọng trong việc phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của mỗi đoàn viên thanh niên để từ đó chủ động tham mưu cho lãnh đạo nhà trường những sáng kiến hay, giải pháp hữu ích góp phần tạo nên một màu xanh trong trường học. Đây là công trình có ý nghĩa cả về giá trị kinh tế và công tác giáo dục đạo đức, lối sống của đoàn viên, thanh niên trong nhà trường.
   

Tác giả: Danh Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

63/ KH-THPTMC

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030

Thời gian đăng: 30/09/2023

lượt xem: 634 | lượt tải:62

248/ KH-THPTMC

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030

Thời gian đăng: 06/02/2023

lượt xem: 1500 | lượt tải:376
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay17,276
  • Tháng hiện tại269,568
  • Tổng lượt truy cập34,292,399
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi