THPTMUONGCHA

Trường THPT Mường Chà 30 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển

Thứ ba - 06/10/2015 22:44
Trường THPT Mường Chà, tiền thân là trường phổ thông cấp II-III Mường Lay, được thành lập ngày 25/06/1985 theo quyết định số 148/QĐ-UBND, của UBND tỉnh Lai Châu.

         Những ngày đầu mới thành lập trường chỉ có 10 lớp với 310 học sinh trong đó cấp II có 7 lớp với 198 học sinh, cấp III có 3 lớp với 112 học sinh và 29 cán bộ giáo viên, công nhân viên ( cấp II có 15 thầy cô, cấp III có 14 thầy cô) do thầy giáo Thái Văn Vinh làm hiệu trưởng, Cơ sở vật chất ngày đầu thành lập đều là nhà tranh vách đất, hoạt động chung 2 cấp được 4 năm, đến tháng 9 năm1989 tách trường thành trường PTTH huyện Mường Lay, thời điểm đó có 4 lớp với 121 học sinh, năm 1990 nhà trường  được đầu tư xây dựng ngôi nhà 2 tầng gồm 6 phòng học do xí nghiệp xây dựng  tư nhân số 1 Lai Châu, nay là doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên xây dựng, bằng nguồn vốn sổ số kiến thiết tỉnh Lai Châu, đây là công trình sản phẩm đầu tiên của nhà doanh nhân Lê Thanh Thản,  hiện nay ông là một trong những doanh nhân hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và khách sạn trong cả nước. Ngôi trường mới khang trang đủ đáp ứng cho nhu cầu dạy và học lúc bấy giờ, đến tháng 8 năm 1993 lại sát nhập trường cấp II thị trấn Mường Lay vào trường PTTH có tên gọi là  trường phổ thông cấp II-III Mường Lay. Tháng 12 năm 2000 lại đổi tên thành trường THPT Mường Lay. Tháng 9 năm 2005 do tách tỉnh theo địa giới hành chính mới trường THPT Mường Lay đổi tên thành trường THPT Mường Chà, trường mang tên từ đó cho đến nay.


      Trải qua  30 năm xây dựng và phát triển  nhà trường đã trải qua 4 thời hiệu trưởng và 3 lần di chuyển địa điểm trường. Tháng 4 năm 1997 do lũ quét nên huyện di chuyển về địa điểm mới và nhà trường bắt đầu di chuyển theo huyện về địa điểm Na pheo, lúc bấy giờ nhà cửa chưa xây dựng, nên toàn bộ bàn nghế trang thiết bị dạy học đều phải bảo quản bằng nhà bạt của quân đội, các thầy cô giáo vừa phải đảm bảo nhiệm vụ lên lớp hàng ngày, vừa  phải ở trong nhà bạt để trông coi tài sản nhà trường điển hình như thầy Nguyễn Minh Phú, cô Nguyễn Thị Yến.. .sau 5 tháng thi công 4 dãy nhà tạm làm bằng gỗ được dựng lên với 8 phòng học, nhà công vụ phòng làm việc của giáo viên chưa có, phòng làm việc của ban giám hiệu đều phải chung nhau, thời điểm đó thầy Võ Hồng Kỳ làm hiệu trưởng nhà trường. Trong những năm 1989-2000 có thời điểm trường phải dạy học 3 ca cả buổi tối, dạy lớp bổ túc đào tạo cán bộ nguồn của huyện gồm 38 học viên. Thầy và trò giảng dạy và học tập khu nhà tạm được 5 năm, năm 2000 Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm đầu tư khởi công xây dựng cho nhà trường một dãy nhà lớp học gồm 12 phòng và nhà làm việc. Đến tháng 8 năm 2002 hoàn thành và đưa vào sử dụng, trường  lại một lần nữa di chuyển về địa điểm mới với ngôi trường khang trang, bề thế.
      Hiện nay nhà trường đã có cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ cho việc dạy và học: một khu nhà làm việc, hai khu lớp học với 19 phòng học, có các phòng học bộ môn, phòng chức năng, thư viện, sân chơi, 01 khu nhà kí túc với 30 phòng cho học sinh, khu nhà công vụ cho giáo viên. Bộ máy lãnh đạo và các tổ chức trong nhà trường được tổ chức một cách hợp lí và hoạt động có hiệu quả. Với những sự nỗ lực ấy, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên, đặc biệt là trong những năm gần đây, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ngày một tăng,  năm học 2015-2016 nhà trường có 65 cán bộ giáo viên, công nhân viên, số học sinh 799 em với 25 lớp, tốt nghiệp hàng năm giữ ở tỷ lệ ổn định trên 90 %, tỷ lệ  học sinh thi đỗ các trường ĐH, CĐ đứng tốp đầu trong khối THPT toàn tỉnh. Sự phát triển về quy mô số lớp, số  học sinh và chất lượng giáo dục là minh chứng thuyết phục khẳng định sự tin yêu của con em các đồng bào trong huyện dành cho nhà trường. Nhà trường là một cơ sở giáo dục có uy tín, tiếp tục sẽ trở thành điểm đến của nhiều thế hệ học sinh, là địa chỉ  giáo dục tin cậy của vùng cao, trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương.


        Cô Đặng Thị Kim Liên (áo dài trắng, ở giữa) cùng cán bộ giáo viên trong lễ khai giảng 2009-2010

Nhìn lại chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành, bến xưa đò cũ đã đổi thay, nhiều thầy cô giáo cũng  thay đổi trên nhiều cương vị công tác khác nhau nhưng luôn còn mãi trong tâm mỗi người về thầy xưa, trường cũ. Những thế hệ đi sau thật tự hào với những thành quả mà nhà trường đã đạt được. Nhà trường đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen các cấp về những đóng góp và thành tích đạt được trong sự nghiệp Giáo dục Đào tạo cho tỉnh, cho đất nước. Nhiều  cán bộ quản lý giáo dục, nhiều thầy cô giáo đã phát huy truyền thống nhà trường, không ngừng phấn đấu trở thành cán bộ lãnh đạo cao cấp, như Thầy Thái văn Vinh, thầy  Dương Văn Tiến, Thầy Nguyễn Minh Phú, thầy Võ Hồng Kỳ có rất nhiều cồng hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và sự nghiệp Giáo dục nói riêng. Trong 30 năm qua đã có 209 cán bộ giáo viên, nhân viên đã và đang công tác, giảng dạy ở nhà trường qua các thời kì. Trong suốt quá trình phát triển tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên luôn nỗ lực, tận tâm, tận lực cống hiến cho hoạt động giáo dục góp phần không nhỏ vào việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng, đào tạo nhân tài cho địa phương. Mái trường này là nơi học tập, rèn luyện và trưởng thành của rất nhiều thế hệ con em các dân tộc huyện Mường Chà, đã có 2.765 học sinh đã tốt nghiệp ra trường, cống hiến và phục vụ trên mọi miền của Tổ quốc, trên mọi lĩnh vực, thành quả của nhà trường có được ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sáng suốt của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, sự chỉ đạo trực tiếp của Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, sự giúp đỡ của các cơ quan ban ngành đoàn thể, của hội cha mẹ học sinh, sự  đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội và đặc biệt là sức trẻ với tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn ,tâm huyết với nghề của tập thể sư phạm nhà trường, sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ học sinh 30 năm qua. Chúng tôi tự hứa với lòng mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với truyền thống nhà trường, xứng đáng với lòng tin của nhân dân, các thế hệ học trò xưa, nay và mai sau. Tôi rất tin tưởng vào sự cố gắng vươn lên của các thế hệ học trò, tiếp bước cha anh tạo nên nhiều kỳ tích, sẽ tiếp tục viết lên những trang mới vẻ vang trong lịch sử truyền thống đầy tự hào của nhà trường, không phụ lòng mong mỏi của nhân dân đồng bào các dân tộc Huyện Mường Chà.

           30 năm hình thành và phát triển, gần 1/3 thế kỷ trường THPT Mường Chà đã tạo được niềm tin đối với lãnh đạo các cấp và sự tín nhiệm của quần chúng nhân dân. Tin rằng, trang truyền thống của trường sẽ ngày càng “dày thêm” bởi lớp lớp thế hệ thầy và trò của hôm nay và mai sau. “Bao thế hệ cùng vững bước đi lên,  nuôi dưỡng nhân tài, xây đắp ngày mai”.
          Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập trường THPT Mường Chà, thay mặt tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên và  toàn thể các em học sinh nhà trường, xin trân trọng gửi đến các quý vị đại biểu, các thế hệ thầy cô giáo, các thế hệ học sinh lời cảm ơn sâu sắc, Kính chúc các quý vị sức khoẻ hạnh phúc. Chúc cho nhà trường phát triển mạnh mẽ và trường tồn với thời gian.
                                                                                         
                                                                                                        Đặng Thị Kim Liên
                                                                                     Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường


Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

63/ KH-THPTMC

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030

Thời gian đăng: 30/09/2023

lượt xem: 601 | lượt tải:48

248/ KH-THPTMC

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030

Thời gian đăng: 06/02/2023

lượt xem: 1460 | lượt tải:341
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay26,225
  • Tháng hiện tại388,684
  • Tổng lượt truy cập33,912,796
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi