THPTMUONGCHA

KÝ ỨC MỘT THỜI

Thứ tư - 21/10/2015 07:13
"Kí ức một thời" là lời tâm tình về những kỉ niệm không thể nào quên về: học trò, về đồng nghiệp, về những tháng ngày gian nan mà sâu đậm nghĩa tình. Bài viết là tình cảm chân thành, là tấm lòng thiết tha, là lời tri ân, là niềm tin tưởng sâu sắc với mái trường đã một thời gắn bó.
Lễ Tổng kết năm học 1992-1993
Lễ Tổng kết năm học 1992-1993
          Tôi có vinh dự được công tác tại trường cấp 2+3 Mường lay (Nay là trường THPT Mường Chà) từ tháng 4 năm 1993 đến tháng 8 năm 2004 vừa tròn 11 năm đến tháng 9 năm 2004 do yêu cầu phát triển giáo dục của huyện nhà bộ phận cấp 2 được tách thành 1 trường riêng biệt là trường THCS Thị Trấn Mường Chà trực thuộc Phòng Giáo Dục huyện quản lý. Tôi chuyển sang một môi trường hoạt động giáo dục mới và  là hàng xóm của trường THPT Mường Chà đến nay được 11 năm  tôi đã về hưu trên cương vị là hiệu trưởng trường THCS Thị Trấn Mường Chà.
Thời gian không công tác tại trường THPT đã 11 năm nhưng tôi và các đồng nghiệp dạy cấp 2 của tôi không quên những ngày tháng công tác tại trường . Ở đó chúng tôi những thầy cô giáo dạy cấp 2, dạy cấp 3 đã xây dựng nên một tập thể đoàn kết thống nhất trong mọi hoạt động không  có phân biệt về cấp học. Mọi người đều làm tốt nhiệm vụ đã được phân công, làm việc vì sự nghiệp chung, vì các em học sinh thân yêu, vì phong trào giáo dục của huyện nhà. Thế hệ các nhà giáo cấp 2,3 đều là các nhà giáo gương mẫu tận tuỵ có kiến thức chuyên môn vững vàng , có tâm huyết với nghề, có trách nhiệm với học sinh. Ký ức những ngày công tác tại trường  năm nào lại ùa về trong tâm trí tôi nó như mới chỉ gần đây thôi còn nguyên vẹn và tươi mới.
            Đây rồi ngôi nhà gia đình tôi đã ở đầu tiên tại trường hiện về đó là ngôi nhà hai gian trát vách một bức tường đã bị tụt xuống còn các bức khác có nhiều lỗ hổng , mái lợp ngói prô xi măng được dựng ngay sát bể chứa nước cạnh cây đa to , phía bên phải là một dãy lớp học nhà trát vách, phía trước một ngôi nhà hai tầng nhìn ra sân chơi của học sinh. Bên trái bể nước là là hai dãy nhà ở tập thể giáo viên nhìn ra một sân cỏ rộng phía trên sân cỏ  cao hơn hẳn là hai dãy phòng học xây cấp 4 , sát đường quốc lộ 12 cạnh cổng trường là khu nhà làm việc của ban giám hiệu và giáo viên. Xung quanh trường là vườn chuối xanh tốt quanh năm .Tất cả vẫn còn nhớ không quên, Nhớ điệu cười của nhau, Thầy Hiệu Trưởng Dương Văn Tiến thời đó có điệu cười đặc biệt nhất, âm sắc giai điệu của nó cứ theo mãi người nghe. Nhớ giọng nói của nhau, không cần nhìn mặt chỉ nghe giọng nói thôi là biết ngay của Thầy cô nào rồi. Ở đây có nhiều kỷ niệm để nhớ lắm, kể ra thì nhiều lắm mỗi người có một nỗi hoài niệm riêng, song tôi tin chắc các đồng nghiệp đã từng công tác với tôi thời đó không ai quên những buổi sinh hoạt chuyên môn , những cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh thật ấn tượng ai cũng miệt mài tâm huyết với chuyên môn,   với bài giảng làm sao để có bài giảng hay nhất. Nhớ năm học 1994-1995 tôi, cô Hồng, cô Thu được cử đi dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh tại Thị Xã Lai châu cũ, ngày nào chúng tôi cũng phải đi, về gần 20 cây số để dự thi rồi lại lo toan việc nhà cũng gặp nhiều khó khăn vất vả lắm song chúng tôi quyết tâm bảo nhau ra đi là phải mang thắng lợi trở về không thì phụ lòng tin của đồng nghiệp và chúng tôi đã đạt được nhiệm vụ nhà trường giao,  đều đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.


        Ảnh: Kỉ niệm 10 năm thành lập trường (1985-1995)

             Chúng tôi nhớ mãi những buổi sinh hoạt công đoàn, sinh hoạt nữ công  (Hồi đó cô Nguyễn Thái Hợp làm chủ tịch công đoàn, tôi phụ trách nữ công về sau cô Hợp được bổ nhiệm làm Hiệu phó, tôi được bầu làm chủ tịch công đoàn). Có một kỷ niệm làm tôi nhớ mãi,  đó là  lần kỷ niệm ngày 8/3 công đoàn tổ chức cho chị em thi nấu ăn, chấm điểm là anh em nam công. Các cô giáo nhà cũng tài ba thật dưới bàn tay khéo léo của mình nhiều sản phẩm đã ra đời. Chúng tôi được một mẻ cười thật vui, vui trong sự đoàn kết, vui trong sự hóm hỉnh và dư vị ngọt ngào của món ăn.  Ấn tượng sâu đậm của các Thầy cô và các thế hệ học sinh là thành quả xây dựng một ngôi trường khang trang sạch đẹp trong đó có khu vườn chuối quanh năm xanh tốt với những buồng chuối dài nhiều nải, quả to nhìn thật sướng con mắt, nhà trường đã thu hoạch được nhiều tấn chuối  trong nhiều năm góp một phần  vào việc phát triển các hoạt động giáo dục.
       Chúng tôi không quên những ngày tháng Thầy cô và học trò cùng nhau chuyển trường chạy lũ năm 1997, đã chuyển từng chiếc bàn, ghế, viên gạch, dụng cụ học tập và giảng dạy tới nơi ở mới là Mường Chà bây giờ với đầy khó khăn vất vả, nào mưa, gió, ở nhà bạt, thiếu điện, thiếu nước, ban đêm giông gió lớn thổi tàn lửa bay phất phới tưởng ma chơi các cô giáo nhà sợ quá hét toáng lên trong đêm.
        Trong suốt những tháng ngày xây dựng nhà trường, làm nhiệm vụ giáo dục tại Thị Trấn Mường Lay cũ nay là Mường Chà thật vất vả gian nan, cái gì cũng thiếu. Cơ sở vật chất chưa kiên cố, lớp học là nhà trát vách, sân chơi của các em học sinh là sân đất đi dưới trời mưa đất quyện theo chân vào tận lớp học, bục giảng. Việc lao động xây dựng trường lớp tại nơi ở mới thật phi thường thầy và trò đều trở thành những kỹ sư xây dựng. Ngoài giờ học, giảng bài trên lớp Thầy , trò lại cùng nhau chẻ tre buộc vách, trát vách, dựng nhà lớp học, tr ồng cây xanh, rào trường... Tạo môi trường cảnh quan cho ngôi trường xanh, sạch tuy chưa đẹp và kiên cố song đã đảm bảo tốt cho dạy và học của Thầy và trò. Chất lượng giáo dục của nhà trường trong thời gian này đạt cao đã có nhiều thành tích trong các cuộc thi cấp tỉnh do các cấp tổ chức. Việc dạy và học, xây dựng tr ường tuy vất vả song lời ca tiếng hát của thầy trò vẫn vang lên trong các buổi tập luyện, tình đồng nghiệp, tình thầy trò ngày càng gắn kết , trường là điểm sáng trong phong trào giáo dục của huyện nhà, là nơi có chất  lượng giáo dục cao, là nơi tin cậy, là điểm đến của học sinh các dân tộc trong huyện Mường Chà. Từ năm 2000 đến nay trường được các cấp lãnh đạo quan tâm đầu tư ngân sách nhà nước xây dựng về cơ sở vật chất kiên cố vối đầy đủ các trang thiết bị dạy học hiện đại, các Thầy cô và học sinh có một môi trường làm việc và học tập tốt hơn, lại cùng nhau xây dựng về chất lượng giảng dạy và học tập, xây dựng  môi trường cảnh quan  đẹp, thật xứng tầm một ngôi trường “ Thân thiện, học sinh tích cực”.
        Thế hệ các Thầy cô công tác tại trường có nhiều người đã chuyển đi, một số còn ở lại tiếp tục xây dựng nhà trường, nhiều lớp người mới đã chuyển đến thay thế,  họ là những người viết tiếp trang sử truyền thống của nhà trường và làm cho thành tích của nhà trường ngày càng nhiều thêm và vươn lên tầm cao mới. Người gắn bó tâm huyết với nhà trường từ thời chúng tôi còn công tác tại trường cho đến ngày nay đã dẫn dắt lớp người mới xây dựng nhà trường tiếp theo là cô giáo Đặng kim Liên hiện cô là Hiệu trưởng thứ 4 của nhà trường từ khi thành lập. Khi gặp nhau vẫn nụ cười ấy, giọng nói ấy, tình cảm ngày xưa và nay càng thắm hơn chúng tôi cùng cười vang quây quần bên nhau ôn lại kỷ niệm xưa nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường và cùng nhau chúc cho các Thầy cô giáo và các em học sinh luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc thành công trong lĩnh vực công tác, học tập và không bao giờ quên ngôi trường mà mình đã từng công tác , học tập đó là ký ức một thời, một kỷ niệm sâu sắc ấn tượng trong sự nghiệp dạy học của chúng tôi.

Tác giả: Cô Nguyễn Thị Ngần, nguyên Giáo viên nhà trường (1993-2004)

Nguồn tin: thptmuongcha.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

63/ KH-THPTMC

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030

Thời gian đăng: 30/09/2023

lượt xem: 635 | lượt tải:62

248/ KH-THPTMC

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030

Thời gian đăng: 06/02/2023

lượt xem: 1504 | lượt tải:381
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm79
  • Hôm nay16,005
  • Tháng hiện tại306,238
  • Tổng lượt truy cập34,329,069
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi