Theo Thông tư 20, chuẩn nghề nghiệp giáo viên gồm 5 tiêu chuẩn: Phẩm chất nhà giáo; Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ; Xây dựng môi trường giáo dục; Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục. Mỗi tiêu chuẩn có một số tiêu chí, tổng cộng 15 tiêu chí, mỗi tiêu chí được phân loại theo 4 mức chưa đạt, đạt, khá, tốt.
Mỗi giáo viên hoàn tất các biểu mẫu sau: Phiếu tự đánh giá của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; Phiếu lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn; Phiếu lấy ý kiến của giáo viên, nhân viên trong trường (đánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng).
Với phiếu tự đánh giá bản thân, theo yêu cầu, giáo viên cần có minh chứng. Trong ví dụ minh chứng sử dụng đánh giá theo chuẩn giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (kèm theo công văn số 4530 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 1/10/2018). Tại phiếu lấy ý kiến của giáo viên đối với hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng, giáo viên có 4 lựa chọn: Hoàn toàn không đồng ý; Ít đồng ý; Tương đối đồng ý; Hoàn toàn đồng ý.
Là năm đánh giá theo chuẩn mới nên cán bộ giáo viên và nhân viên nhà trường đã phải nghiên cứu kỹ văn bản trước khi tiến hành đánh giá. Buổi đánh giá được tiến hành công khai, công bằng, dân chủ, nhằm đánh giá đúng đối tượng để nhà trường xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên đáp ứng mục tiêu giáo dục của nhà trường, địa phương và của ngành Giáo dục.
Kết quả của buổi đánh giá cuối năm như sau:
Về đánh giá xếp loại viên chức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 9/58 đồng chí chiếm 15,5%, Hoàn thành tốt nhiệm vụ 47/58 đồng chí chiếm 81,1% . đánh giá theo Thông tư 20 ngày 22/8/2018, ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông toàn trường có trên 90% đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức khá.