Xây dựng chuyên đề nhằm trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về kỹ năng sống, sinh hoạt gia đình và thái độ tích cực trong việc xây dựng và bảo vệ môi trường sống. Hình thức tổ chức: Hỏi đáp bằng tình huống, giải thích một số hiện tượng thực tiễn. Thông qua chuyên đề các em đã được tìm hiểu và có thêm nhiều kiến thức bổ ích về bộ môn Sinh học.
Sau đây là một số hình ảnh trong buổi chuyên đề:
Thời trang tuyên tuyền bảo vệ môi trường
Khẩu hiệu bảo vệ môi trường
Tiết mục múa Mông của các em học sinh
Hoạt động ngoại khoá theo quan niệm đổi mới phương pháp dạy học là một hình thức tự học tích cực, bổ ích và có hiệu quả, nối liền bục giảng với thực tiễn đời sống, mở rộng, kéo dài trường suy tưởng - thẩm định về bài học cho học sinh; phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học, kiểm tra lại chất lượng dạy học trong giờ chính khoá. Tổ chức hoạt động ngoại khoá là một công việc vừa có ý nghĩa thực tiễn vừa có ý nghĩa khoa học. Tuy nhiên, để tổ chức tốt hoạt động này cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về khâu tổ chức và nghiên cứu kĩ về chương trình.
Trong nỗ lực tìm kiếm và đổi mới PPDH nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và góp phần khắc phục tình trạng học sinh thiếu hứng thú học, tổ chức các hoạt động ngoại khoá là một xu hướng khả dĩ đáp ứng tốt những yêu cầu đổi mới PPDH theo hướng lấy người học làm trung tâm. Hoạt động ngoại khoá không chỉ góp phần nâng cao khả năng tư duy độc lập, tăng cường khả năng sáng tạo trong học tập, kích thích lòng ham muốn tìm tòi, khám phá những kiến thức mới của người học mà còn góp phần hoàn thiện khả năng chuyên môn và kỹ năng sư phạm của người thầy trong quá trình chuẩn bị và "đồng hành" với người học khám phá kiến thức mới.