THPTMUONGCHA

Tập huấn về đổi mới nội dung, phương thức tư vấn cá nhân và tham vấn nhóm cho giáo viên làm công tác chủ nhiệm

Chủ nhật - 01/12/2019 23:00
Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục của mỗi nhà trường. Họ chính là chiếc cầu nối giữa nhà trường với học sinh và gia đình học sinh, giữa các giáo viên bộ môn với học sinh.
   Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp, ngày 27/11/2019 tại trường THPT Mường Chà đã tổ chức lớp tập huấn về công tác giáo viên chủ nhiệm lớp cho toàn thể giáo viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường do thầy Hoàng Thanh Tuyến – Giáo viên được cử đi tập huấn ở Bộ giáo dục về trực tiếp tập huấn lại.
   Mở đầu, các giáo viên chủ nhiệm được giới thiệu, làm quen, thông qua các hoạt động nhóm. Tiếp đó, những vai trò, yêu cầu, quy trình, nhiệm vụ của một người giáo viên chủ nhiệm đã được khắc họa và truyền đạt rõ nét. Những người giáo viên chủ nhiệm một lần nữa hiểu được những trách nhiệm và vinh dự của bản thân khi được đảm nhiệm vai trò này.
   Việc tư vấn tâm lý cho học sinh là một hoạt động không thể thiếu của GVCN. Việc làm này đòi hỏi người thầy phải bỏ ra nhiều thời gian, công sức và tâm huyết. Nhưng trong quá trình thực hiện tư vấn tâm lý cho học sinh, GVCN cũng gặp không ít khó khăn khách quan và chủ quan: những giáo viên trẻ chưa đủ kinh nghiệm và vốn sống, thầy cô lớn tuổi lại khó tìm được tiếng nói chung với những đứa trẻ chưa bằng tuổi con mình, có người quá bận rộn nên không đủ thời gian giải quyết vấn đề cho đến nơi đến chốn, có người không đủ năng lực để giải quyết vấn đề mà học sinh đặt ra,… Khó khăn là có thật, nhưng nhu cầu được tư vấn tâm lý của học sinh cũng là có thật. Do đó, còn theo đuổi nghề giáo, còn ở vị trí của một GVCN thì còn còn cần phải không ngừng học hỏi, chia sẻ với đồng nghiệp những kinh nghiệm, kỹ năng tư vấn tâm lý. Qua buổi tập huấn các thầy cô đã tìm ra cho mình cách để tư vấn cho học sinh như: cần chú ý xây dựng mối quan hệ tốt giữa giáo viên với học sinh trên sơ sở thương yêu, tôn trọng và chân thành với nhau. GVCN phải thực sự tin tưởng vào các em, tạo điều kiện để các em phát huy năng lực, sở trường, tạo điều kiện để nâng cao tinh thần trách nhiệm của các em. GVCN cũng cần tạo cho các em có cảm giác an toàn trong lớp học bằng cách xây dựng một bầu không khí "gia đình", để các em thật sự cảm thấy trường, lớp chính là nhà, bạn bè, thầy cô là những người thân yêu, khi vui có thể cùng nhau cười, khi buồn có thể dựa vào mà khóc. Cần tìm hiểu để nắm bắt được năng lực, sở trường của học sinh. Việc làm này tưởng như không liên quan đến hoạt động tư vấn tâm lý, nhưng thật ra lại hỗ trợ đắc lực cho việc củng cố, kích thích ở học sinh lòng tự tin, giúp các em đủ niềm tin để đưa ra những quyết định đúng đắn. Nếu thấy các em cần giúp đỡ, hãy giúp đỡ thật khéo léo, tế nhị; hãy chủ động gần gũi trò chuyện với các học sinh có vấn đề nếu xét thấy các em chưa đủ mạnh dạn tìm đến với mình. Khi học sinh thật sự cần được tư vấn, có một nguyên tắc vàng mà GVCN phải thuộc lòng: "Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu". Nhìn chung thanh niên mới lớn là thời kỳ đặc biệt quan trọng đối với cuộc đời con người. Đây là thời kì lứa tuổi phát triển một cách hài hòa, cân đối, là thời kì có sự biến đổi lớn trong toàn bộ nhân cách để các em sẵn sàng bước vào cuộc sống tự lập. Những thay đổi trong vị thế xã hội, sự thách thức khách quan của cuộc sống sẽ làm nảy sinh ở lứa tuổi học sinh THPT những khó khăn về tâm lý, tình cảm của lứa tuổi, vướng mắc trong học tập, hướng nghiệp,…cần được người lớn quan tâm, chia sẻ.
   Cũng trong buổi tập huấn các GVCN theo từng khối lớp cũng đã được trải nghiệm và chia sẻ về những tình huống điển hình có thể gặp phải và cách xử lý hợp lý. Được lắng nghe những kinh nghiệm quý báu, những đúc kết từ những giáo viên chủ nhiệm giàu kinh nghiệm và thành công trong nghề là điều vô cùng đáng quý đối với từng giáo viên.
   Thông qua buổi tập huấn này giáo viên có thể thấy rằng. Công tác chủ nhiệm là một công việc vô cùng thú vị nhưng cũng có không ít khó khăn. Tuy nhiên, nếu mỗi người giáo viên luôn có tinh thần học hỏi, biết trăn trở, rèn luyện từ thực tế, luôn giành cho học sinh tình yêu thương vô điều kiện thì chắc chắn sẽ làm tốt công tác chủ nhiệm lớp và nhận được niềm tin yêu của học sinh và phụ huynh. Nhà trường mong rằng hiệu quả giáo dục, giảng dạy trong  trường sẽ càng được nâng cao và hy vọng rằng mỗi câu chuyện, mỗi bài học trong buổi chia sẻ ngày hôm nay sẽ là một hành trang quý báu để những GVCN luôn mang theo bên mình./.







Tác giả: Thanh Loan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

63/ KH-THPTMC

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030

Thời gian đăng: 30/09/2023

lượt xem: 637 | lượt tải:64

248/ KH-THPTMC

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030

Thời gian đăng: 06/02/2023

lượt xem: 1506 | lượt tải:386
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay34,136
  • Tháng hiện tại349,179
  • Tổng lượt truy cập34,372,010
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi